กุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง ที่พม่า Myanmar Street Food 🇲🇲

ความหลากหลายและรสชาติอร่อยของอาหารท้องถิ่นในทั่วโลกเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องตื่นตาตื่นใจกันอย่างแน่นอน อาหารถนนของประเทศพม่าไม่ได้เป็นนิยามของรสชาติที่อร่อยเท่านั้น แต่ยังเป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมและประเพณีของคนพม่าที่แสดงออกมาในรูปแบบของอาหาร และหนึ่งในเมนูยอดนิยมที่ห้ามพลาดเลยก็คือ “กุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง” ที่มีสไตล์เดียวกันกับอาหารถนนในเอเชียซุปเปอร์สตาร์ท มาพร้อมกับรสชาติที่อร่อยและส่งต่อเอกลักษณ์ของอาหารพม่าได้อย่างลงตัว

1. ประวัติของกุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง

กุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง ที่พม่า Myanmar Street Food 🇲🇲 - YouTube

กุ้งย่าง เมืองย่างกุ้งเป็นเมนูอาหารที่มีต้นกำเนิดจากพื้นที่อย่างพม่า ตั้งแต่สมัยโบราณ อาหารชนิดนี้มีการเตรียมและปรุงอย่างพิถีพิถัน และมีวัฒนธรรมท้องถิ่นของคนพม่าประกอบมาด้วย กุ้งย่างเมืองย่างกุ้งมักถูกทำขึ้นบนเตาถ่านหินหรือเตาย่าง เพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมพร้อมกับการเลี้ยงเส้นใยของกุ้งเนื้อหนา โดยมีการใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในธรรมชาติ เช่น พริกไทย เกลือ และสมุนไพรต่างๆ ในกระบวนการปรุงอาหาร เมื่อกุ้งย่างเสร็จสมบูรณ์ มันจะมีรสชาติเผ็ดร้อนและหอมมากนำมาเสิร์ฟพร้อมกับซอสหรือน้ำจิ้มที่มีรสชาติเปรี้ยวหวาน เพื่อเพิ่มความอร่อยให้กับกุ้งย่าง

2. วัตถุดิบที่ใช้ในกุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง

อาหารพม่า Myanmar Local Food 🇲🇲 - YouTube

ส่วนประกอบหลักของกุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง คือกุ้งที่สดใหม่และมีคุณภาพดี นอกจากนี้ยังใช้เครื่องเทศและสมุนไพรต่างๆ เพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้กับกุ้งย่าง ส่วนที่อื่นๆ ที่ใช้ในการเตรียมกุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง ได้แก่ น้ำมันพืชสำหรับทาผิวกุ้ง เช่น น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันงา หรือน้ำมันงาดำ น้ำมันหอยนางรม น้ำตาลทราย เกลือ น้ำมันงา พริกไทย และสมุนไพรต่างๆ เช่น ข่า ตะไคร้ หรือใบมะกรูด ซึ่งสามารถเพิ่มรสชาติอันหอมหวานให้กับกุ้งย่างได้อย่างลงตัว

See also  บ้านแม่ กำปอ ง: เมืองเล็กน่าอยู่ของประเทศไทย

3. วิธีทำกุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง

กุ้งย่างริมน้ำ ที่พม่า Grilled river prawns in Myanmar 🇲🇲 - YouTube

3.1 เตรียมกุ้ง

  • ล้างกุ้งให้สะอาดด้วยน้ำเย็นและเอาออกนำใส่อ่างขนาดใหญ่
  • เตรียมส่วนผสมที่จะใช้ทากุ้ง โดยผสมน้ำมันถั่วลิสง น้ำมันงา หรือน้ำมันงาดำ และน้ำมันหอยนางรม ในอัตราส่วนที่เหมาะสม
  • ใช้สระเทียมมือเพื่อทากุ้งให้ทั่วถึง

3.2 เตรียมเตาย่าง

  • เตรียมเตาย่างโดยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง
  • รอให้ถ่านหินเกิดเปลวไฟให้เต็มที่และเป็นลมด้วยเครื่องพัดลม
  • วางตะเกียงลงบนเตาย่างและรอให้ตะเกียงร้อนพอสำหรับย่างกุ้ง

3.3 ย่างกุ้ง

  • วางกุ้งที่ทาน้ำมันลงบนตะเกียงที่ร้อนและเตรียมไว้
  • รอให้กุ้งเริ่มเปลี่ยนสีและเนื้อกุ้งเริ่มกรอบ
  • หมุนกุ้งให้สม่ำเสมอเพื่อให้กรอบทั้งสองด้าน
  • เมื่อกุ้งสุกและกรอบพอตักเตรียมใส่จาน

4. การเสิร์ฟกุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง

สตรีทฟู้ดย่างกุ้งที่พม่า เห็นราคาแล้วตกใจ !! 🇲🇲 - YouTube

กุ้งย่าง เมืองย่างกุ้งจะถูกเสิร์ฟพร้อมกับซอสหรือน้ำจิ้มที่มีรสชาติเปรี้ยวหวาน เพื่อเพิ่มรสชาติและความอร่อย นอกจากนี้ยังสามารถเสิร์ฟพร้อมกับผักสด เช่น ผักชี ผักกาดหอม หรือผักบุ้งไฟแดง เพื่อเพิ่มความสดชื่นและความกรอบให้กับเมนูนี้

สรุป

หมูจุ่มเมืองย่างกุ้ง พม่า Myanmar Street Food 🇲🇲 - YouTube

กุ้งย่าง เมืองย่างกุ้งเป็นเมนูอาหารถนนที่มีต้นกำเนิดจากประเทศพม่า มีรสชาติเผ็ดร้อนและหอมมากจากการย่างกุ้งบนเตาถ่านหินหรือเตาย่าง การเตรียมและปรุงอาหารแบบพิถีพิถัน เป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมและประเพณีของคนพม่า กุ้งย่างเมืองย่างกุ้งเป็นอาหารที่เป็นที่นิยมและรับประทานอย่างกว้างขวางในท้องถิ่น และเป็นที่รู้จักในภาคเอเชียและทั่วโลก

กุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง ที่พม่า Myanmar Street Food 🇲🇲 [VIDEO]

“EP.61 กุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง ที่พม่า Myanmar Street Food 🇲🇲

See also  เที่ยวเพชรบูรณ์: สุดยอดปลายทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย

#วาร์ปเข้ากลุ่มคนชอบเที่ยว
#กลุ่มสาธารณะ สมาชิก 2.1 ล้าน คน
https://www.facebook.com/groups/TripTH2/
——————————
ช่อง Facebook : https://www.facebook.com/TripTH.con
——————————
ติดตาม Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSJ9Hb6ot/
——————————
ติดตาม IG : https://www.instagram.com/trip_th/
——————————
ช่อง YouTube TripTH : / tripth
—————————
**อย่าลืมกดติดตามแบบรายการโปรด เห็นโพสก่อน จะได้ไม่พลาดที่เที่ยวสวยๆ ที่พักชิคๆ และรางวัลดีๆ จากทีม TripTH ทริปไทยแลนด์ กันน๊าา ^__^”

เนื้อหาของวิดีโอ กุ้งย่าง เมืองย่างกุ้ง ที่พม่า Myanmar Street Food 🇲🇲

หมูอยู่กุ้ง คนล้มเหลว ลองถามเขาดู อันนี้เป็นกุ้งนะครับ ที่มีพวก ดักแด้มีแมลงทอด ไม่เป็น ไปดูก่อน วิเคราะห์บอล Pulau จะกินหรอ ขอดูดิ๊ ย่างกุ้ง คือ มาถึงย่างกุ้งต้องได้กิน ลองถามให้หน่อย เดี๋ยวให้เขาลอง กดราคาให้ดู Just ปปส เฮ้ย เธออีก เอา ตัวนี้ 65 บาทหรอ กินไหมคนละตัว ตัวเดียวหรอ OK OK ตัวเท่าไหร่นะ 4,000 จ๊ะ ประมาณ 65 บาท มันร้อนเลย กุ้งย่าง ย่างกุ้งอยู่ที่ไหน วันนี้ Visit ถึงย่างกุ้งเข้ากับ กินหยัง ถ้าไม่งั้นก็จะมา จริงๆ ชิบหาย ลองถามเขาหน่อย ห*ใหญ่ ทุกคนตัวละ 60 ผู้ใหญ่เลยนะ น้ำจิ้มซีฟู้ดแน่เลย ลิ้มลองกินเลยดีกว่า มาดูค่ะ ถึง ร้อนๆเลยอ่ะ หัว หวงหวงหวง หัวหัว ทุกคนน่ากินมาก ให้หน่อย ตัวนี้ล่ะค่ะ ผลบอลวันนี้นะ ไม่มีอะไรค่ะ อันนี้คือหัวกุ้งเขาเป็นแบบนี้นะคะ อยู่ที่เมืองย่างกุ้งณประเทศพม่า ดูดาว พอมันแห้ง ดูหัวหรือเปล่า เป็นยังไงบ้าง ย่างกุ้งที่ย่างกุ้ง สมใจอยากเลยครับมาย่างกุ้งก็ต้องมากินย่างกุ้งแบบนี้ อันนี้อยู่ที่ประเทศพม่านะครับตัวนึงก็ประมาณ 4,000 บาท 65 บาท ดูตัวมันบ้าง กฎหมาย ให้ดูเนื้อก่อน ครับ หุ้น ย่างกุ้งเชียงกง เป็นที่พึ่งและบ้านเรา สร้อยคอ กู้เงินสดใช่ไหม เนื้อมีความเร่งมาก ให้ดูบรรยากาศวันนี้อยู่ใน ไชน่าทาวน์นะครับอยู่ที่ กรุงย่างกุ้งประเทศพม่า กินเลยกินเลย ก็ที่ 2 คือคือเราอยากให้เรากินเรา อยู่ริมถนนเลยนะ ลิปสติกบูติคอยู่ข้างถนนเลยค่ะ มีแฟนเลย ขอดูเนื้อหน่อย น่ากินมาก 15 รุ่นแม่ ผัวกูกับมันที่สุดแล้วอะ พี่ขอดูหัวมันน่ะ อร่อยอ่ะ วันนี้มี 2 ตัวนี้กินเลยนะเนี่ย ตัวใหญ่มาก ฮ่าๆๆ เดี๋ยววันนี้มาดู ขงเบ้ง ใครๆว่าเนื้อได้มากครับ comment หน่อย เดี๋ยวจะไปจิ้มเลย ดีมากมันสดมาก น้ำจิ้มซีฟู้ดแบบบ้านๆเรามานะ มาม่าฉันโกรธมาก ผ่านค่ะ จริงๆแล้วเนี่ย ไม่เข้าว่ะ ให้กี่คะแนนร้านนี้ เมื่อคืนฝันว่า น้ำจิ้มอาจจะไม่ถึงบ้านเราเพื่อนมันไม่คุ้นเคยเหมือนบ้านเรา กลับบ้านเราก็จะมีความแบบเรียบๆมันๆหน่อย สำหรับคนพม่า ปิดเลยนะ เครื่องดีมาก ใครมาย่างกุ้งต้องมาลองกิน Asus

See also  โรงแรม ฮิลล์ไซด์ บูทิค Hill Side boutique สุราษฎร์ธานี